Nếu bạn đang làm việc hoặc quan tâm đến ngành nhà hàng, khách sạn chắc hẳn bạn từng nghe đến bộ phận Laundry. Đây là một bộ phận rất quan trọng trong mô hình kinh doanh khách sạn nhưng không phải ai cũng hiểu rõ. Vậy Laundry là gì? Công việc của Laundry trong khách sạn là gì? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết những thắc mắc đó.
Nội dung bài viết
- 1 Laundry là gì?
- 2 Công việc của Laundry trong khách sạn là gì?
- 2.1 Thu gom vải dơ
- 2.2 Công việc của Laundry trong khách sạn thu gom vải bẩn, quần áo để giặt
- 2.3 Chuyển đồ dơ đi giặt
- 2.4 Công việc của Laundry trong khách sạn: Phân loại các loại vải
- 2.5 Giặt
- 2.6 Công việc của Laundry phân loại đồ và quần áo để giặt sạch
- 2.7 Sấy khô và là
- 2.8 Xếp khăn và trang phục
- 2.9 Sau khi sấy khô thì sắp xếp lại theo thứ tự rồi trả đồ cho khách
- 3 Công việc của Laundry trong khách sạn có yêu cầu gì?
Laundry là gì?
Laundry được gọi là bộ phận giặt là/ giặt ủi trong khách sạn. Đảm nhận việc thu gom tất cả các vật dụng bằng vải theo tiêu chuẩn của khách sạn. Như: chăn, ga, nệm, vỏ gối… trong hệ thống phòng có khách ở để giặt và ủi tất cả những món đồ đó. Đồng thời, bộ phận Laundry cũng sẽ phục vụ yêu cầu của khách. Thu gom tất cả quần áo của khách, phân loại, giặt ủi tất cả những bộ quần áo đó.
Công việc của Laundry trong khách sạn có trách nhiệm giặt là cho khách và nhân viên
Ngoài ra, hệ thống khăn trải bàn, khăn ăn, rèm cửa hay đồng phục của nhân viên khách sạn cũng do bộ phận giặt là chịu trách nhiệm. Laundry là bộ phận là bộ phận góp phần quan trọng của khối buồng phòng. Mang lại những khoản thu hậu hĩnh cho khách sạn. Một căn phòng sạch sẽ, thơm tho và tươm tất sẽ dễ dàng tạo ấn tượng đẹp trong lòng khách hàng. Laundry góp phần trong việc tạo nên hình ảnh đẹp. Chất lượng dịch vụ hoàn hảo của một khách sạn.
Công việc của Laundry trong khách sạn là gì?
Công việc của bộ phận Laundry bao gồm những quy trình sau:
Thu gom vải dơ
Mỗi khách sạn sẽ có một khung giờ quy định để nhân viên đi thu gom khăn, vải bẩn, áo quần giặt theo yêu cầu của khách và đồ bẩn của khu vực F&B. Thông thường, nhân viên giặt ủi sẽ đi thu gom vào buổi sáng hoặc buổi chiều.
Công việc của Laundry trong khách sạn thu gom vải bẩn, quần áo để giặt
Chuyển đồ dơ đi giặt
Vải, quần áo dơ sau khi thu gom xong được chuyển đến phòng giặt là. Nhân viên lưu ý phải bỏ khăn, vải dơ vào sọt gọn gàng, không được để khăn, vải kéo lê dưới sàn.
Công việc của Laundry trong khách sạn: Phân loại các loại vải
Phân loại các loại vải của khăn, quần áo, thảm,… Tùy theo độ bền, chất liệu vải, màu sắc, kích cỡ, độ bẩn. Và chia ra giặt từng máy khác nhau, tránh tình trạng quá tải. Và tránh màu sắc giữa các loại vải bị nhiễm vào nhau.
Giặt
Sau khi đã phân loại, nhân viên bỏ đồ vào máy giặt. Cách giặt tùy theo các loại đồ đã được phân loại. Với những tấm khăn trải bàn quá bẩn thì nhân viên giặt nên sử dụng Laundry detergent để giặt. Laundry detergent là một loại thuốc tẩy hoặc chất làm mềm vải để xử lý trước khi đưa vào máy giặt.
Công việc của Laundry phân loại đồ và quần áo để giặt sạch
Sấy khô và là
Tất cả các loại vải, khăn sau khi đã được giặt sạch cần được đem vắt khô và sấy. Tùy vào chất liệu của vải để điều chỉnh nhiệt độ và thời gian máy sấy cho phù hợp. Đảm bảo vải được sấy khô mà không bị hư hại.
Với những chất liệu vải như cotton thì chỉnh nhiệt độ cao. Vải sợi tổng hợp thì sử dụng nhiệt độ thấp, nhiệt động trung bình cho vải mỏng. Còn với những chất liệu bằng lông tơ thì không dùng sấy. Khăn trải bàn, trang phục của nhân viên hay trang phục khách yêu cầu là cần được là thẳng nếp.
Xếp khăn và trang phục
Đồ sau khi được sấy khô, nhân viên sẽ xếp lại theo một kích thước nhất định và đem thay cho những đồ bẩn khác. Trang phục của khách có thể được xếp gọn hoặc treo vào móc. Bao lại bằng bịch nilong để giao trả cho khách.
Sau khi sấy khô thì sắp xếp lại theo thứ tự rồi trả đồ cho khách
>>> Xem thêm: 5 Lưu ý Housekeeping cần biết khi dọn phòng khách sạn; 7 Quy tắc dọn phòng khách sạn
Công việc của Laundry trong khách sạn có yêu cầu gì?
- Có kiến thức về các loại vải, bột giặt,… Để có thể giặt là đúng cách, tránh xảy ra các sự cố hư hỏng vải.
- Sự khéo léo, tỉ mỉ để đảm bảo các loại khăn, vải, quần áo,… Đều được làm sạch tươm tất, thơm tho và là thẳng nếp, gọn gàng.
- Có kinh nghiệm về giặt là, nắm được quy trình giặt là cũng như biết cách sử dụng các loại máy móc phục vụ cho công việc.
Công việc của một Laundry yêu cầu phải khéo léo tỉ mỉ khi làm việc
Tuy không sang trọng như các bộ phận khác trong hệ thống nhà hàng khách sạn nhưng bộ phận Laundry vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc tạo nên ấn tượng tốt đẹp với khách hàng về sự sạch sẽ, thơm tho và chất lượng dịch vụ của khách sạn. Hi vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu thêm về Laundry là gì cũng như công việc của bộ phận Laundry trong hệ thống khách sạn.
Mọi thông tin chi tiết hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tận tình nhất.
Purple Lotus Hotel
Hotline: 0902 056 389
Địa chỉ: 232 Trường Chinh, P. Tân Bình, Thành phố Hải Dương
Email: lotushotel.com.vn@gmail.com
Facebook: Purple Lotus Hotel
Website: Lotus Hotel