Quy trình dọn phòng khách sạn

Khi thực hiện quy trình dọn phòng khách sạn cần loại bỏ rác, đồ cần chỉnh sửa

Dọn phòng khách sạn không đơn giản và cần thực hiện theo đúng quy trình và trình tự các bước. Việc dọn dẹp phòng khách sạn cũng có sự khác nhau trong quy trình thực hiện. Với phòng đang có khách lưu trữ và phòng khách trả. Hơn thế nữa khi dọn phòng khách sạn bạn cũng cần phải tuân thủ theo thứ tự. Các phòng dọn trước và các phòng dọn sau. Để nắm được toàn bộ thông tin chuẩn nhất về quy trình dọn phòng khách sạn hiện nay như thế nào. Hãy đọc ngay những thông tin được chia sẻ trong bài viết này nhé.

Nội dung bài viết

Quy trình dọn phòng khách sạn khi có khách đang lưu trú

Khi dọn phòng có khách đơn lưu trú nhân viên buồng phòng buộc phải tuân thủ theo các bước sau:

Bước 1: Gõ cửa phòng khách sạn của khách

Gõ cửa là bước đầu tiên trong quy trình dọn phòng khách sạn khi đang có khách lưu trú tại đây. Bạn cần tiến hành nhấn chuông 3 lần và chào hỏi khách lưu trú. Đặc biệt trước khi bước vào phòng làm dọn dẹp. Thì nhân viên buồng phòng cần phải chú ý đến biển báo. Không được và phòng làm phiền khách khi treo biển ” Xin đừng làm phiền – Do not Disturb” và vào phòng nếu có biển “Hãy dọn phòng – Make up Room, please!”
Khi bạn gõ cửa 3 lần nhưng không được sự hồi đáp từ phía khách hàng có thể khách đã ra ngoài. Nhân viên buồng phòng có thể tiến hành sử dụng khóa cửa của khách sạn. Để mở cửa vào phòng khách lưu trú để dọn dẹp.

Quy trình dọn phòng khách sạn cũng cần lưu ý vị trí đặt xe tránh ảnh hưởng đến khách

Quy trình dọn phòng khách sạn cần chú ý khách có trong phòng hay không

Đặc biệt khi gõ cửa thì nhân viên dọn phòng không được sử dụng bất kỳ vật nào khác ngoài bằng tay và gõ vừa phải lên cửa 3 lần. Và chờ khoảng 30 giây để xem trả lời của khách trước khi bước vào phòng làm dọn dẹp.

Bước 2: Tiến hành mở cửa vào phòng khi có sự cho phép của khách.

Bước vào phòng, ban đầu mà nhân viên dọn vệ sinh, nhân viên buồng phòng cần thực hiện. Điều đó chính là quan sát các điểm bất thường của căn phòng. Chú ý đến vị trí ban đầu của vật dụng và đồ đạc trong phòng. Để có thể xác định chính xác những công việc bạn cần dọn dẹp. Và đưa đồ về vị trí ngay ngắn, gọn gàng ban đầu.

Bước 3: Đặt xe đẩy và các công cụ, kèm theo thiết bị bảo vệ sinh không làm ảnh hướng đến khách.

Di chuyển xe để dụng cụ vệ sinh và các thiết bị vệ sinh cần thiết gọn trước cửa phòng. Đảm bảo không ảnh hưởng đến lối đi của khách. Tiến hành sắp xếp các vật dụng thường xuyên sử dụng và cần dùng đến trong kỹ thuật dọn phòng. Để thuận tiện nhất trong quá trình sử dụng và nhanh chóng hoàn thành công việc được giao.

Quy trình dọn phòng khách sạn cần chú ý khách có trong phòng hay không

Quy trình dọn phòng khách sạn cũng cần lưu ý vị trí đặt xe tránh ảnh hưởng đến khách

Bước 4: Mở cửa số, rèn và điều chỉnh hoặc tắt các thiết bị trong phòng

Tiến hành kéo rèm cửa sổ của phòng và mở cửa sổ. Để giúp căn phòng thông khí và mang lại không khí trong lành hơn cho căn phòng. Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết cho phép mà nhân viên buồng phòng sẽ lựa chọn kéo rèm và mở cửa sổ. Tạo sự thông thoáng cho căn phòng của khách hàng. Đặc biệt nhân viên buồng phòng khi kéo rèm và mở cửa sổ cần tay khô và sạch. Để đảm bảo không để lại dấu trên rèm cửa sổ khi động vào gây mất mỹ quan.

Trong quá trình bắt đầu công việc dọn phòng của mình. Nhân viên buồng phòng có thể tiến hành tắt, bật hoặc điều chỉnh các thiết bị. Phù hợp với mục đích sử dụng và phục vụ công việc của mình một cách tốt nhất. Đặc biệt là sử dụng phải luôn nhớ đến vấn đề tiết kiệm điện trong quá trình dọn dẹp.

Bước 5: Nhặt bỏ rác, kiểm tra các đồ dùng cần bảo dưỡng và tháo hoặc loại bỏ các đồ vải bẩn trong phòng

Với các rác nổi, rắn trên bề mặt sàn. Nhân viên dọn phòng cần tiến hành quét dọn sạch sẽ. Không chỉ như vậy mà nhân viên vệ sinh còn cần tiến hành kiểm tra rác trong thùng chứa và các nơi trong phòng. Tiến hành thu gom rác bỏ vào xe ở ngoài cửa và thay túi rác mới cho khách.

Khi thực hiện quy trình dọn phòng khách sạn cần loại bỏ rác, đồ cần chỉnh sửa

Khi thực hiện quy trình dọn phòng khách sạn cần loại bỏ rác, đồ cần chỉnh sửa

Tiến hành kiếm tra các thiết bị trong phòng về khả năng hoạt động của chúng. Nhằm đảm bảo vẫn hoạt động tốt. Trong trường hợp có vấn đề và bất thường xảy ra cần báo ngay với quản lý ca trực. Để tiến hành bảo dưỡng hoặc loại bỏ và thay mới các thiết bị cho khách. Và đảm bảo tiện nghi và dịch vụ tốt nhất cung cấp cho khách hàng.

Tiến hành tháo bỏ đồ dùng vải bẩn như rèm cửa, ga giường, vỏ gối, chăn, khăn,… Và loại bỏ các đồ vải bẩn. Thu gom tất cả các đồ vải bẩn cho vào xe làm buồng. Sau đó sẽ chuyển đến bộ phận giặt để làm sạch lại đồ vải bẩn đó.

Bước 6: Thay đồ vải sạch và làm sạch bụi trên các bề mặt khác nhau

Vải bẩn được thu gom lại thì nhân viên vệ sinh bắt đầu tiến hành việc thay thế. Bổ sung các vật dụng sạch, mới về đúng vị trí ban đầu, gọn gàng, sąch sẽ và ngăn lắp cho khách. Đặc biệt phải đảm bảo tính thẩm mỹ và đúng với quy định của khách sạn nơi bạn làm việc nhé!

Tiến hành dùng các dụng cụ dọn dẹp chuyên dụng. Để lau sạch bề mặt tường, các đồ dùng, thiết bị và vật dụng trong phòng. Bảo đảm chúng luôn sạch sẽ và không bị bám bụi. Sử dụng đúng loại hóa chất dùng để lau chùi và màu sắc vải lau phù hợp. Giúp không để lại dấu vết trên bề mặt nhân viên vệ sinh đã lau qua.

Khi thực hiện quy trình dọn phòng khách sạn cần thay đổi thật sạch sẽ như lúc khách mới đến

Khi thực hiện quy trình dọn phòng khách sạn cần thay đổi thật sạch sẽ như lúc khách mới đến

Bước 7: Kiểm tra và bổ sung ngay các đồ dùng trong phòng khách sạn cho khách

Tiến hành kiếm tra với tình trạng của các đồ vật trong phòng khách của khách như chén, lọ hoa, gạt tàn, cốc,… Nếu hoa trong bình tình trạng héo đi thì cần phải thay mới hoặc bỏ đi giúp khách. Rửa sạch cốc chén và các vật dụng rồi tiến hành sắp xếp lại vị trí ban đầu và bảo đảm tính thẩm mỹ

Bước 8: Tiến hành hút bụi, lau nhà và dọn phòng vệ sinh

Thực hiện công việc vệ sinh. Làm sạch bụi sàn nhà bằng máy hút bụi và các dụng cụ thiết bị chuyên dụng. Dùng cây lau nhà lau lại sàn sạch sẽ bảo đảm không có vết bẩn trên nền.
Tiến hành dọn phòng sinh của khách. Dọn rác chứa trong thùng, làm sạch các đồ dùng, vật dụng trong nhà vệ sinh. Sử dụng chất tẩy rửa phù hợp để dọn bồn và bồn cầu. Bảo đảm an toàn vệ sinh cho khách hàng khi sử dụng.

Bước 9: Kiếm tra toàn bộ lại một lượt và ra khỏi phòng, đóng cửa lại cho khách

Sau khi hoàn thành xong các công việc và các bước thực hiện ở trên. Nhân viên dọn phòng cần tiến hành kiểm tra và rà soát lại toàn bộ căn phòng một lượt. Để bảo đảm mọi thứ đều được dọn dẹp hoàn hảo. Sau khi hoàn thành, hãy đóng cửa lại và ra khỏi phòng và khóa cửa cẩn thận trả khách rồi đấy xe đi.

Trước khi rời khỏi sẽ cần kiểm tra thật kỹ xem có sót vị trí nào không

Trước khi rời khỏi sẽ cần kiểm tra thật kỹ xem có sót vị trí nào không

Quy trình dọn phòng khách sạn với phòng khách trả

Trong phần trên của bài viết nói đến quy trình dọn phòng khi khách còn đang lưu trú tại phòng. Vậy trong trường hợp khách trả phòng thì quy trình dọn phòng có điểm gì khác hay không? Đế biết những khác biệt này như thế nào. Đọc ngay những thông tin chia sẻ dưới đây nhé!

Quy trình dọn phòng khách sạn cho phòng được thực hiện sau khi khách tiến hành trả phòng cho nhân viên của khách sạn. Quy trình thực hiện như sau:

  • Bước 1: Tiến hành kiếm tra tình trạng sử dụng các thiết bị, dịch vụ của khách tại phòng. Báo cáo lại các tình trạng của thiết bị và các vật dụng, dịch vụ và khách đã được sử dụng cho nhân viên kiểm tra tiến hành lập hóa đơn thanh toán cho khách được chính xác nhất.
  • Bước 2: Tiến hành các bước thực hiện tương tự với quy trình dọn phòng cho khách lưu trú như ở trên. Thực hiện tương tự và đầy đủ các bước dọn phòng khách sạn. Bảo đảm đưa phòng khách đã sử dụng trở lại trạng thái ban đầu khi chưa được sử dụng. Sạch sẽ, ngăn nắp và có tính thẩm mỹ cao.

Kiểm tra và bổ sung các vật dụng trong phòng

Kiểm tra và bổ sung các vật dụng trong phòng

Ngoài ra có một số khách đặc biệt hơn trong quy trình dọn phòng khách sạn khi khách trả phòng đó là:

  • Thứ nhất, thời gian tiến hành làm dọn dẹp một phòng sẽ lâu hơn và tiến hành công việc cũng kỹ càng hơn. Kiểm tra đồ dùng thật kỹ, vệ sinh sạch sẽ, thay thế và bổ sung đồ dùng mới
  • Thứ hai, khi khách rời đi và trả phòng phải bảo đảm khách không đế sót đồ trong phòng. Nếu khách quên đồ phải báo cáo lại với người quản lý để tiến hành liên hệ với khách và trả lại đồ đạc cho khách.
  • Thứ ba, thay thế toàn bộ vật dụng và đồ vải bằng đồ mới đảm bảo vệ sinh và tính thẩm mỹ cho khách để tiến hành đón tiếp những vị khách tiếp theo của khách sạn.
  • Thứ tư, kip báo cáo với người quản lý trong lúc kiểm tra phòng về tình trạng thiếu hụt các trang thiết bị, vật dụng trong phòng khách trả để bảo đảm thời gian xử lý kịp thời và tránh mất mát không đáng có cho khách sạn.

Đó là một điểm lưu ý và có phần khác biệt so với quy trình dọn phòng khi có khách đang lưu trú. Nắm được rõ quy trình thực hiện này, nhân viên dọn phòng sẽ hoàn thành tốt công việc của mình và luôn mang đến sự hài lòng cho khách hàng và trách nhiệm với công việc của mình.

>>> Xem thêm: Công việc của lễ tân khách sạnBí quyết giữ chân và thu hút du khách cho khách sạn

Bật mí về thứ tự ưu tiên trong khách sạn khi dọn phòng

Khi dọn phòng cũng có những quy tắc nhất định về thứ tự dọn các phòng đó nhé! Bạn có biết thứ tự đó như thế nào hay không? Hãy để Lotus Hotel bật mí cho bạn nhé!
Các thứ tự ưu tiên khi dọn phòng khách sạn như sau:

  • Thứ nhất, ưu tiên với phòng Vip hoặc các loại dịch vụ cao cấp của khách sạn. Thường khách lưu trú thuê phòng này luôn muốn được hưởng và trải nghiệm những dịch vụ tốt nhất và được chăm sóc chu đáo nhất, xứng đáng với mức giá mà họ phải trả, nhân viên bảo vệ sinh buồng phòng cần lưu ý quan tâm hơn với các phòng này nhé!
  • Thứ hai, ưu tiên tiếp theo với buồng khách trả để bảo đảm nhanh chóng dọn dẹp phòng sẽ và đón tiếp những vị khách lưu trú tiếp theo.
  • Thứ ba, cuối cùng trong thứ tự ưu tiên dọn phòng đó chính là buồng phòng khi khách hàng có yêu cầu dọn phòng đột xuất. Nhân viên vệ sinh buồng phòng sẽ tiến hành dọn phòng hàng ngày vào một thời gian cố định để bảo đảm không gian sạch sẽ và thoải mái nhất cho khách lưu trú tại khách sạn.

Khi dọn phòng thì các phòng cao cấp sẽ được ưu tiên dọn trước

Khi dọn phòng thì các phòng cao cấp sẽ được ưu tiên dọn trước

Ngoài ra, trong quy trình dọn phòng khách sạn nhân viên buồng phòng cũng cần phải chú ý đến dọn phòng theo thứ tự. Đầu tiên dọn dẹp phòng ngủ của khách, rồi đến phòng khách, phòng bếp và cuối cùng là phòng vệ sinh của khách.

Qua chia sẻ về quy trình dọn phòng khách sạn chuẩn trong bài viết này giúp bạn có đầy đủ thông tin và cung cấp thêm các kiến ​​thức cần thiết cho những bạn muốn ứng tuyển vào vị trí nhân viên dọn buồng phòng hiện nay. Càng những khách sạn cao cấp thì yêu cầu trong quy trình dọn dẹp càng khắt khe với người dọn buồng phòng đế mang đến không gian sạch, đúng chuẩn và phục vụ khách hàng là tốt nhất.

Mọi thông tin chi tiết hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tận tình nhất.

Purple Lotus Hotel

Hotline: 0902 056 389
Địa chỉ: 232 Trường Chinh, P. Tân Bình, Thành phố Hải Dương
Email: lotushotel.com.vn@gmail.com
Facebook: Purple Lotus Hotel
Website: Lotus Hotel

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0902056389
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon